Bạch Dương – Nhân Mã [p1]


Trích dịch quyển LOVE SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.
Gửi đến người con gái Bạch Dương hung hãn của đời tôi =)))))
Đến là đau bụng với cái bài này =))))))
Bạch Dương và Nhân Mã
  • Bạch Dương (Aries – Con Cừu Đực, 21/3 – 20/4)
  • Nhân Mã (Sagittarius, Cung Thủ, Xạ Thủ – 23/11 – 21/12)
Cách tính cung dựa trên quyển LOVE SIGNS của Linda Goodman.
————————————
… nhưng có lẽ cuộc phiêu lưu hoành tráng nhất trong tất cả các cuộc phiêu lưu chính là khi tụi nó trễ giờ đi ngủ đến vài tiếng. Chuyện này càng kích thích tụi nó thực hiện lắm trò tinh ranh để đi ngủ muộn hơn nữa, như kiểu đòi được băng bó…
Cả hai cung Hoàng đạo này đều thích ngủ muộn. Tui nó sợ bỏ lỡ mất điều gì. Đó là lí do tại sao tụi nó chần chừ không về hưu sớm, không ra về sớm trong những bữa tiệc – hay không rảo bước ngó lơ hai thằng lạ mặt đang đánh lộn trên đường. Cừu và Cung Thủ vĩnh viễn được những thằng bạn thật tâm khuyên rằng: “Ê tránh ra đi. Đi mà lo thân mày ấy. Không phải chuyện của mày đâu. Chuyên-đã-rồi mất rồi.” Cái lời khuyên cuối cùng quả là một sai lầm. Hai cái đứa này sẵn sàng vượt núi đao biển lửa vì bất cứ chuyện gì, và nếu đó là chuyện-đã-rồi, thì tụi nó đơn giản không thể trơ mắt đứng ngó mà không nhúng tay vào cứu vãn gì đó. Chuyện-không-phải-của-tụi-nó chỉ tổ càng thêm kích thích, vì cả hai cung đều bị tiêm nhiễm một lượng “tò mò” ngoài mức cần thiết, cũng như một ý nghĩ kiên định rằng tụi nó biết tất tần tật các câu trả lời.
Còn về cái chuyện “đòi được băng bó”, thì cả Bạch Dương lẫn Nhân Mã đều là hai cái cục nam châm hút tai nạn mạnh nhứt Hoàng đạo (bạn Bảo Bình đứng sít sao hàng thứ ba nhé). Nguyên nhân thì quá rõ ràng đi. Không chỉ bởi vì những đặc điểm kể trên, mà còn vì Bạch Dương luôn dí sừng vào những nơi thiên thần không dám đặt chân đến, dù chỉ là một ngón chân. Nhân Mã (biểu tượng là Cung Thủ với cung tên trên tay) thì đơn giản là có chút vụng về bẩm sinh. (Nguyệt: trời ơi mất mặt quá =)))))) Thiệt chẳng dễ dàng chút nào để cân bằng một cơ thể nửa ngựa, nửa người hết á. Mà cân bằng một tính cách nửa triết gia nửa hề chèo cũng khó khăn tương tự.
Thường thì Bạch Dương và Nhân Mã rất là hợp cạ, vì tụi nó có nhiều điểm chung quá mà – ví dụ như chủ nghĩa lí tưởng dồi dào phong phú rất đáng chú ý của tụi nó đó. Không ai có thể lí tưởng hóa hơn bạn Cừu ngây thơ có niềm tin trẻ thơ rằng “chỉ cần ước là được”, trừ phi đó là một bạn Nhân Mã luôn ngắm mũi tên của mình lên những thiên hà vô hình trước con mắt của người trần mắt thịt.
Dĩ nhiên, trong thời đại hiện nay với những người trần tục làm vẩn đục Trái Đất và bầu khí quyển, thì những mũi tên của Mộc Tinh có thể bị mắc kẹt trong một khối không khí ô nhiễm cứng ngắc trước khi chúng bay vèo xuyên qua đám mây tầm thấp. Các bạn Cừu và Cung Thủ không phải là những người duy nhất có ý tốt, nhưng các bạn lại thường quá bận bịu, đặc biệt là trong vai trò một nhóm theo đuổi ý tưởng thế giới hoàn mỹ (và ngày một lan rộng), để rồi chẳng bị phân tâm bởi những ham muốn tham lam cá nhân hay chính trị.
Một điểm chung khác nữa giữa Bạch Dương và Nhân Mã là niềm yêu thích những cuộc tranh luận máu lửa. Chỉ có Thiên Bình mới hào hứng hơn hai đứa này khi bắt đầu một cuộc tranh luận thôi. Nhưng Thiên Bình lí trí thì được điều khiển bởi một khao khát công bằng và chứng kiến công lí được thực thi. Cừu và Cung Thủ thì đơn giản là không thể chịu nổi việc ngó lơ một lời thách thức đấu khẩu. Bạch Dương đấu võ mồm là vì đứa nào đó đã dám bảo là Cừu sai, trong khi Cừu biết là tụi nó luôn luôn đúng. Nhân Mã thì đấu khẩu vì sự thật đã bị che giấu, và nếu có gì làm Cung Thủ không thể chịu đựng nổi thì đó chính là việc sự thật đã bị bóp méo.
Truyện ngụ ngôn về bộ quần áo mới của Hoàng Đế chính là một ví dụ tuyệt vời. Tưởng tượng nhé, tất cả những con người đã bị tẩy não, hàng ngàn người cả tin khờ dại đang đứng bên đường tung hô cái thằng cha Hoàng Đế bị khùng đang diễu hàng khỏa thân trong xe. Bởi vì thằng chả là thủ lãnh của họ, và như thế có nghĩa là thằng chả không thể làm gì sai trái hết, nên họ như nhìn thấy thằng chả gói mình trong xa-tanh và nhung lụa xa hoa cùng đá quý lấp lánh. “Trời ơi ngó coi quần áo của Đức Vua đẹp dã man chưa kìa!
Chẳng thể biết chuyện gì sẽ có thể xảy ra cho vương quốc thần thoại ấy, nếu không có một đứa nhỏ (chỉ có thể là một tiểu Xử Nữ với Mặt Trăng Nhân Mã, hay một nhóc Cung Thủ với Mặt Trăng Xử Nữ) bắn một mũi tên sự thật vào đám đông và hét lên (bằng ngôn từ hiện đại): “Ê! Nhìn kìa! Ông già kia trần truồng trông như con gà luộc ấy!” (*) Tôi không nhớ chuyện gì đã xảy ra với đứa nhỏ trong câu chuyện, nhưng tôi hy vọng nó không bị đội quân Hoàng Gia bắt về thẩm vấn. Như vậy thì quả là khó khăn cho mấy tay lính đó a.
Bất cứ ai có một đứa bạn Nhân Mã hẳn đã phải đi phẫu thuật chữa vết thương lòng hơi bị nhiều lần. Cái con cún con vui vẻ thân thiện đó sẽ xáp vô bạn trên đường, vỗ lưng bạn cái bộp và mở đầu kiểu kiểu thế này: “Chào cưng, khỏe hông! Túa ơi, gặp lại mày tao mừng chết đi được, nhưng mém nữa là tao không nhận ra mày rồi. Thằng này, gầy giơ xương rứa!” Và rồi là lời xin lỗi kiểu Nhân Mã thường thấy vì sự thô lỗ, bởi vì tụi nó căn bản là tốt cái bụng, và chỉ những đứa Cung Thủ tầm thường chưa tiến hóa mới cố ý đả thương bạn mà thôi. “Chết mợ, tao lại thế rồi phỏng? Lại vạ miệng rồi. Mày hẳn là nhạy cảm về cái sự giơ xương của mày lắm phỏng?
Hoặc là cảnh khác như này: “Ê bạn già, khỏe không? Nghe này, tao có nghe tin mày bị đuổi việc vì cái tội nhậu nhẹt suốt ngày. Không việc gì phải xấu hổ hết. Mày nhìn Tổng thống Andrew Johnson kìa. Ổng là một tay nghiện rượu và người ta cũng từng tính đuổi cổ ổng đó thôi. Mà mày có nghĩ đến chuyện thử làm người nếm rượu chưa? Còn giờ, có một việc mà mày có thể được đi đây đó đây! Nói coi, mày thấy ý tưởng đưa cái bà đã có chồng mày vẫn hẹn hò ghé qua nhà tao chơi tối nay thì sao? Yên tâm, tao sẽ bảo bà xã giấu hết chất cồn đi. Mày biết Thánh Patrick từng nói gì rồi đấy. Chúa phát minh ra whiskey để ngăn người Ai-len thống trị thế giới!
Nhà sản xuất và nhân vật truyền hình David Susskind là một Nhân Mã kép. (Cung Mặt Trời và cung Mọc là Nhân Mã). Có lẽ bạn đã xem show truyền hình của ổng vào cái đêm có cuộc phỏng vấn nổi tiếng giữa “cún con thân thiện” Susskind và Cừu Nga khoa trương Nikita Khrushchev, vốn đang rất suôn sẻ cho đến khi David nhìn thẳng vào mắt ngài Thủ tướng Khrushchev và phun ra mấy câu kiểu kiểu: “Sao nước ngài lừa lọc thế, tại sao quan chức nước ngài nói dối nhiều thế?” Bạn thấy thế có đủ khơi mào một cuộc chiến tranh lạnh không? Chuẩn! Men! Luôn! Báo chí toàn quốc trong ngày hôm sau đã tường thuật, và thậm chí cả những nhà xem ti-vi đen trắng cũng có thể thấy mặt mũi Bạch Dương Khrushchev bị quét vài sắc đỏ giận dữ, và nhìn ngài cực giống một đám mây đen đang chuẩn bị bùng nổ thành một cơn bão.
(st)