Bạch Dương – Nhân Mã [p2] – HOÀN


Trích dịch quyển LOVE SIGNS của Linda Goodman. Đại từ “tôi” trong bài ý chỉ tác giả, không phải dịch giả.

Tụi nó dễ thương đáng yêu quá đi :(((((((((((((
Bạch Dương và Nhân Mã
  • Bạch Dương (Aries – Con Cừu Đực, 21/3 – 20/4)
  • Nhân Mã (Sagittarius, Cung Thủ, Xạ Thủ – 23/11 – 21/12)
Cách tính cung dựa trên quyển LOVE SIGNS của Linda Goodman.
————————————
Bạch Dương thường ngưỡng mộ và bảo vệ tính trung thực của Nhân Mã, vì bọn Cừu cũng lấy làm kiêu hãnh khi tụi nó luôn nói sự thật. Nhưng tụi nó có lằn ranh đối với việc nghe lại sự thật về tụi nó từ người khác. Đó là điểm khác biệt đáng chú ý giữa Bạch Dương và Nhân Mã. Bọn Cung Thủ gần như cũng thẳng thừng khi nhận xét về bản thân y như khi chỉ ra lỗi sai của người khác vậy. Còn bọn Cừu thì lại chỉ bảo vệ sự thật đến một mức độ hơi châm chích một tí, hoặc là thẳng thừng tổn thương luôn. Các bạn Bạch Dương không hề được biết đến là những kẻ dễ dàng nhận ra hoặc chấp nhận những khiếm khuyết và lỗi lầm của mình.
Mặc dù hầu hết những mũi tên của Nhân Mã đều được bắn ra với mục đích tốt, hoàn toàn không có mưu đồ bất chính, nhưng một Nhân Mã tầm thường chưa tiến hóa và chưa được khai sáng sẽ chém bạn Cừu bằng một lời nhận xét sắc lẻm và tàn nhẫn mà chẳng liên quan cái vẹo gì đến sự thật cả, hoàn toàn vì một khao khát muốn tổn thương người ta. (Đôi khi, tất cả những đặc điểm của cả mười hai cung Hoàng Đạo được thể hiện qua mặt tiêu cực của chúng.) Trong khi một Nhân Mã tàn nhẫn như thế có thể thoát được sự trừng phạt của hầu hết nạn nhân, thì nó sẽ nghiệm ra rằng quả là kém thông minh khi có ý định bắn hạ một con Cừu, cả trai lẫn gái. Sẽ có một đòn “hồi mã thương” phản công ngay lập tức, cùng với cơn giận tột đỉnh chính đáng của Hỏa Tinh, dù không phải lúc nào cũng nhắm trúng mục tiêu ngay được (Bạch Dương ngắm bắn không chuẩn xác bằng Cung Thủ) nhưng kiểu gì rồi cũng sẽ trúng đích trong giận dữ mà thôi.  Mộc Tinh là một ngôi sao bự và đầy sức mạnh, nhưng thậm chí ngay ở trên bầu trời bố Jupiter vẫn giữ một khoảng cách an toàn với bố Mars hiếu chiến, hành tinh quản chiếu của Bạch Dương. Phòng thủ thất bại là một nỗi nhục nhã đối với danh tiếng Hỏa Tinh cóc-sợ-gì, và điều đó sẽ làm gãy đổ cấu trúc chiêm tinh. Mà chuyện đó thì sẽ chẳng bao giờ xảy ra hết.
Nhưng đây là kết hợp xung động 5-9, và những xích mích giữa hai cái đứa này sẽ được xoa dịu bằng nỗi hối hận tức thì và tấm lòng sẵn sàng tha thứ của cả hai, khi tụi nó quá nghịch ngợm hay đối xử không tốt với nhau. Cả Nhân Mã lẫn Bạch Dương đều không biết giận dai, và tụi nó cũng không thù dai – trừ phi một trong hai đức có Mặt Trăng Thần Nông. Lúc đó thì vết thương lòng sẽ được ghi nhớ khá lâu đấy. Nhưng dù có thế, thì cung Mặt Trời vẫn mạnh hơn ảnh hưởng của cung Mặt Trăng, nên kiểu gì thì tính cách tỏa sáng rạng ngời của bạn Cừu và bạn (Người) Ngựa cũng sẽ duy trì nền hòa bình thế giới.
Có rất nhiều nghề nghiệp và hoạt động thu hút bạn Nhân Mã thích xê dịch, từ thám hiểm rừng xanh đến bài bạc hay thị trường chứng khoán, ván bài lớn nhứt – từ chăm ngựa dạy chó đến tôn giáo – từ y học luật pháp đến những học thức tầm cao – miễn là Cung Thủ được tự do di chuyển và trò chuyện – được thử sức và được cảm thấy rùng mình phấn khích.
Cũng có rất nhiều nghề nghiệp và hoạt động sẽ thu hút bạn Bạch Dương thích bầy đàn. Cứ chọn một nghề nào đó, và Cừu sẽ rất vui vẻ mà điều hành nó cho bạn. Tụi nó không có kén cá chọn canh đâu, miễn là tụi nó được làm cha người ta là tụi nó khoái rồi. Bạch Dương là cung Thống Lĩnh của những thủ lĩnh. Nhân Mã là một cung Thay Đổi, và ít mưu cầu quyền hành hơn. Bằng trực giác, Cung Thủ biết rằng làm sếp là sẽ bị trói chặt vô bàn giấy, thường xuyên không được nghỉ nhiều như nhân viên – và Nhân Mã thì cuồng những kì nghỉ chết đi được! Thật ra, cả hai đứa tụi nó đều khoái làm sếp của chính mình, và bị hút bởi những nghề mà ở đó không ai bảo tụi nó phải làm gì khi nào.
Mặc dù cả Cừu lẫn Cung Thủ đều căn bản là hướng ngoại, cả hai đều sinh ra dưới Sức Mạnh Dương Tính, nhưng bạn sẽ gặp nhiều Cung Thủ trầm tính hơn các bạn Cừu trầm tính. Có lẽ là vì bạn Nhân Mã triết gia đã khám phá được con đường chông gai – và tôi thật sự nghiêm túc về hai từ “chông gai” đấy – rằng bạn sẽ học được nhiều khi lắng nghe hơn khi nói. Dù sao thì Mộc Tinh cũng cai quản lĩnh vực cao học (trong số nhiều lĩnh vực khác), và là lẽ tự nhiên thôi khi đứa con của bố Jupiter cuối cùng cũng tinh thông khả năng tự giáo dục. Cung Thủ đều có trực giác thiên bẩm, và ý nghĩa của “trực giác” chính là được dạy bảo từ trong nội tâm.
Để hiểu được sự khác biệt cơ bản giữa Nhân Mã và Bạch Dương, bạn cần hiểu những khác biệt giữa hai hành tinh quản chiếu hai cung là Mộc Tinh và Hỏa Tinh. Hai đứa này quả thực rất giống nhau – ở ngoài mặt – đến nỗi có thể sẽ khó khăn để nhận biết những khác biệt giữa chúng – nhưng thật sự là có khác nhau đấy.
Mộc Tinh ảnh hưởng lên đàn ông, trẻ con, phụ nữ, trai gái Nhân Mã khiến họ có tính phóng đại (thường thổi phồng những trải nghiệm và cảm xúc của mình lên, nhưng hiếm khi nào thổi phồng sự thật) – khiến họ trung thực đến tàn nhẫn và cực kì thích trải nghiệm, trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Xung động của Mộc Tinh cũng tạo nên sở thích du lịch vĩ đại của họ, và lâu lâu ban cho các bạn Cung Thủ những ảo ảnh tiên tri. Được biểu tượng bởi hình ảnh Nhân Mã nửa ngựa nửa người, Cung Thủ sở hữu sự tự tin và tin tưởng vào bản thân hơn Cừu rất nhiều (đừng để ý đến cái tính kiêu hãnh bề ngoài của Bạch Dương), vì Nhân Mã sở hữu toàn bộ trải nghiệm của cả phần “con” lẫn phần “người”.
Hỏa Tinh ảnh hưởng lên đàn ông, trẻ con, phụ nữ, trai gái Bạch Dương khiến họ mạnh mẽ và thẳng thắn trong mọi chuyện – khiến họ luôn bảo vệ bản thân một cách cường liệt – và khiến họ là người dũng cảm nhất trong một tình huống khẩn cấp hay một cơn khủng hoảng. Những phòng thủ như vậy từ xung động của Hỏa Tinh rất cần thiết đối với Bạch Dương, vì Bạch Dương được biểu tượng là Sơ Sinh, mới chào đời và thật sự giống một đứa trẻ sơ sinh của con người. Vì thế, Bạch Dương sẽ chết – khá là gần với nghĩa đen đấy – mà không có sự yêu thương và chăm sóc, trừ phi được Hỏa Tinh bảo vệ.
Tuy vậy, dù không tiên tri thông thái như Nhân Mã, Bạch Dương lại nhìn thẳng vào tâm can của mọi thứ, được phù hộ bởi tổ hợp thị giác xuyên thấu trong cốt lõi của Hỏa Tinh và tính ngây thơ trong sáng của Sơ Sinh, vốn là trí khôn ngoan trong sạch nhất. Tuy nhiên, điểm khác biệt sống còn nhất giữa hai đứa chính là Cừu dễ tổn thương trước những tàn nhẫn và bỏ rơi hơn Cung Thủ nhiều. Một điểm nữa là, không bao giờ có sự hiện diện của sự hiểm độc trong ý định của Bạch Dương, vì giống như đứa trẻ mới chào đời, Bạch Dương chỉ lĩnh hội những điều tốt đẹp nhất – trong khi Nhân Mã đã sống đủ lâu (về mặt linh hồn ấy) để phát triển những thái độ hoài nghi và từng trải.
Tính lí tưởng hóa và sức đấu tranh vĩ đại cũng hiện diện trong Nhân Mã, nhưng tính ngây thơ thì hiếm lắm. Nhân Mã đã học được cách suy nghĩ, cách sử dụng đầu óc, để tiên đoán và triết lí. Bạch Dương không lĩnh hội con đường đến hạnh phúc nào khác ngoài những phản ứng cảm xúc đầy bản năng của đứa trẻ mới chào đời đối với tình yêu và lòng tốt. Chỉ có sự bảo vệ dữ dội của Hỏa Tinh mới giữ cho Cừu khỏi tình trạng bất lực khi nằm trong tay của những kẻ mạnh hơn. Chẳng phải Đấng Tạo hóa đã quá thông minh đó sao, khi giữ trật tự cho vòng nhân quả thông qua chiêm tinh học, để đảm bảo rằng Đứa trẻ sơ sinh của vòng quay nhân quả sẽ được trông coi và bảo vệ bởi một Chiến binh quả cảm (và là người yêu của Venus) – bố Mars?
Đây là Cấu trúc Hoàng Đạo 5-9 được-trời-phù-hộ, khiến cho sự tương hợp giữa Cừu và Cung Thủ đạt được thật dễ dàng. Kể cả loại Bạch Dương và Nhân Mã trầm tính hiếm hoi – và cả loại hướng ngoại điển hình thường thấy đều vui vẻ hơn rất nhiều khi tụi nó cùng năng nổ và học hỏi nhau, cả về thể chất lẫn trí tuệ. Như những lời tiên tri quen thuộc đã trở thành tục ngữ, Nhân Mã thường xuyên phi vó ngựa ra xa khỏi nơi chôn nhau cắt rốn, và vui vẻ đi du lịch khắp nơi (mà chỉ nhớ về “cái gốc rễ” đã bỏ lại phía sau lưng chút ít mà thôi). Bạch Dương thì lại luôn gặp phải những cơn co thắt tim đau đớn vì kí ức của chốn “an toàn” đã ở phía sau, nhưng dù sao vẫn dũng cảm tham gia cùng Nhân Mã, cố gắng theo kịp nước kiệu của Cung Thủ. Khi Cừu tham gia cùng (Người) Ngựa, và hai đứa cùng nhau du lịch đây đó, chuyến đi có lẽ sẽ có chút ồn ào, nhưng không bao giờ nhàm chán, và đứa này sẽ mạnh mẽ bảo vệ đứa kia khỏi đám người xấu dám đe dọa tụi nó. Bỏ qua những trận cãi vã thường xuyên, thì chủ nghĩa lí tưởng không bao giờ nguôi của Nhân Mã sẽ luôn đưa Bạch Dương đến với những yêu thương ngẫu hứng và đam mê mới mẻ – cũng như Nhân Mã sẽ luôn luôn xúc độc trước tính ngây thơ và trung thực của Bạch Dương, biết rằng ngoài kia chẳng có ai đáng tin tưởng hay không bao giờ lừa dối, phản bội nó. Cuối cùng thì khói đã tan hết, hai đứa nó vẫn sẽ đứng ở đó, cười với nhau bằng cả con tim. Bạn có thể nói rằng Cừu và Cung Thủ rất dễ bốc cháy, nhưng tụi nó sẽ cháy cùng nhau.
Hết.^^