Chất vấn thủ tướng và 5 bộ trưởng

Tuần làm việc cuối cùng của Quốc hội (QH) đáng lưu ý là được dành tới ba ngày chất vấn và trả lời chất vấn (30-11, 1 và 2-12).

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên hành lang QH, chủ nhiệm Văn phòng QH, trưởng đoàn thư ký kỳ họp Bùi Ngọc Thanh cho biết danh sách trả lời chất vấn (sẽ trình QH quyết nghị) gồm Thủ tướng và năm bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ: Thương mại, Bưu chính - viễn thông, Thủy sản, Công nghiệp, Thanh tra Chính phủ. Riêng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Minh Hiển, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Võ Hồng Phúc đã trả lời chất vấn tại phiên thảo luận chuyên đề về giáo dục và đầu tư xây dựng cơ bản nên sẽ không bố trí vào kỳ chất vấn tới.

Như vậy đây sẽ là lần đầu tiên Thủ tướng Chính phủ trả lời chất vấn trước QH, thay vì các kỳ trước chỉ phát biểu giải trình mang tính “chốt” lại những vấn đề liên quan sau phần trả lời của các bộ trưởng.

Một điểm đáng chú ý nữa: ở kỳ họp này, số lượng câu hỏi mà các đại biểu QH dành cho Chính phủ, Thủ tướng tăng vọt với khoảng 20 câu. Dự kiến trong thời gian 90 phút ngày 2-12, Thủ tướng sẽ tập trung trả lời vào các nội dung: công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, triển khai các nghị quyết của QH, nhất là ở các lĩnh vực đầu tư, giáo dục, vật giá; trách nhiệm và hướng xử lý đối với hàng loạt vụ tiêu cực, tham nhũng bị phát hiện trong thời gian qua.

Trong khi đó, những câu hỏi xoay quanh việc thanh tra Tổng công ty Bưu chính - viễn thông được dự báo sẽ là chủ đề chính trong chất vấn Bộ trưởng Bộ Bưu chính - viễn thông Đỗ Trung Tá và Tổng thanh tra Quách Lê Thanh. Ông Tá cũng sẽ trả lời về vấn đề giá cước viễn thông ở ta quá cao, còn ông Thanh có thêm nội dung chống tham nhũng.

Đối với Bộ trưởng Bộ Thủy sản Tạ Quang Ngọc, các câu chất vấn chủ yếu dồn vào vụ “lình xình” tại Tổng công ty Thủy sản VN, hiệu quả chương trình đánh bắt xa bờ và sự lãng phí của hàng loạt cảng cá. Với Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển, vấn đề thời sự nóng hổi: vụ án chạy quota hàng dệt may xuất khẩu sẽ là tâm điểm của chất vấn.

Còn lại Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải sẽ trả lời về sự chậm trễ trong triển khai một số công trình trọng điểm quốc gia, về hiệu quả thấp của một số nhà máy công nghiệp.

Việc ra nghị quyết “hậu chất vấn” xác định trách nhiệm của người trả lời chất vấn còn bỏ ngỏ vì phải phụ thuộc vào diễn biến cụ thể ở ba ngày chất vấn và do QH quyết nghị.

Theo ông Bùi Ngọc Thanh, ngày 3-12 Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ chính thức trình QH xem xét phê chuẩn chức danh bộ trưởng Bộ NN&PTNT (hiện quyền bộ trưởng bộ này do ông Cao Đức Phát đảm nhận). Ở phiên bế mạc sáng 4-12, QH sẽ biểu quyết thông qua hai nghị quyết: chương trình hoạt động giám sát của QH năm 2005 và nhiệm vụ (kinh tế - xã hội) năm 2005.

Hôm nay 29-11, QH thảo luận ở hội trường về dự luật đường sắt. Trong ngày làm việc cuối tuần qua, QH đã cho ý kiến hai dự án: Luật giáo dục (sửa đổi) và Luật ký kết, gia nhập và thực hiện điều ước quốc tế.


(Theo TT)