Tin nóng cho người hay uống rượu

Sau nhiều phản ứng của người dân về sự mất vệ sinh của máy đo nồng độ rượu đang thực hiện thí điểm tại TP.HCM, chúng tôi bắt đầu cuộc tìm kiếm một mô hình kiểm tra nồng độ rượu của các quốc gia khác.

Và đó thật sự là một cuộc hành trình vào mê cung.

Một khái niệm được dùng thống nhất tại tất cả quốc gia trên thế giới là chỉ số BAC (blood alcohol concentration - nồng độ rượu trong máu). Con số trung bình của mọi nơi trên thế giới cho phép là 0,05% và kể từ đó trở lên là có thể bị phạt nặng. Tuy nhiên, mỗi nơi lại có mỗi khung phạt và nấc phạt khác nhau dành cho vấn đề này.

Khi gõ chữ “breathalyser” (máy đo nồng độ rượu) trong trang tìm kiếm Google, có 43.100 kết quả được trả về. 90% trong số đó là các chương trình quảng cáo máy đo nồng độ rượu. Hằng hà sa số mẫu mã, kiểu dáng và giá cả của loại máy này, đủ làm người xem... say.

Một máy kiểm tra BAC tự nguyện (tốn mỗi lần 1 USD) đặt tại một cửa hàng pizza ở MỹTheo một du học sinh VN tại Mỹ, những loại máy đo BAC được bán rất nhiều và tương đối rẻ ở nước này. Hầu như những dân khoái nhậu đều thủ sẵn một cái cho riêng mình vì giá chỉ dao động từ 20 USD đến hơn 100 USD/máy. Tất cả loại máy đều được giới thiệu là “cách thức kiểm tra giống của cảnh sát”. Không riêng gì khi phải lưu thông ngoài phố mà khá nhiều trường học, công sở hoặc các trung tâm thể thao, giải trí cũng có những qui định khắt khe về chỉ số BAC. “Tớ cũng thủ một cái trong người, không thôi hôm nào quá chén một tí lại bị tóm về đồn thì nguy”, một người Mỹ nói.

Không có một lực lượng cảnh sát nào tiết lộ danh tính nhà cung cấp hoặc kỹ thuật kiểm tra BAC mà mình sử dụng trên mạng. Theo tiến sĩ Craig C. Freudenrich, quản trị viên của mạng hướng dẫn tiêu dùng lớn nhất thế giới Howstuffwork, việc kiểm tra nồng độ rượu trong máu được thực hiện theo ba cách cơ bản: sử dụng cơ chế phản ứng hóa học của hóa chất để gây đổi màu các dung dịch thử; sử dụng hệ thống hồng ngoại để nhận diện nồng độ rượu và xác định dựa trên phản ứng của rượu đối với hệ thống pin thế hệ mới. Tuy nhiên, mỗi loại máy đo nồng độ lại kết hợp thêm một số chức năng khác nhau để thực hiện việc xác định chỉ số BAC. Cách thức cơ bản và phổ biến nhất hiện nay là... thổi vào máy.

Công ty Draeger, Durango, vừa giới thiệu một thiết bị cảm ứng hồng ngoại với hơi rượu gắn trong xe hơi, không cho phép xe khởi động nếu phát hiện có mùi rượu xuất hiện trong xe. Thiết bị được chào giá 60 USD/thángMạng kinh doanh trực tuyến chuyên về máy kiểm tra BAC
www.breathalyzer.net cung cấp một số thông tin về khách hàng của mình, trong đó có sở cảnh sát Oklahoma, Tom Bean, Ardmore... và khá nhiều đơn vị khác trong quân đội Hoa Kỳ. Tập đoàn Lifeloc của Mỹ thì đưa ra một danh sách khá dài những dạng máy ứng với từng môi trường sử dụng khác nhau: cá nhân, công sở, văn phòng luật, bệnh viện và trường học.

Lifeloc cũng đưa ra bảng so sánh giữa các dòng máy chuyên nghiệp và không chuyên. Họ cho biết chỉ cần 10-150 USD là có thể sở hữu một máy đo BAC, nhưng vấn đề là chất lượng của máy không chuyên thường gặp rất nhiều trục trặc trong quá trình sử dụng như nhận diện lầm những yếu tố tương đương với rượu (thuốc tây...), thời gian sử dụng thấp (thông thường chỉ vài tháng hay 80 lần đo) và tỉ lệ sai số lớn. Thêm vào đó các loại máy này thường chỉ có hiệu lực đối với những người đã uống rượu từ 15 phút trở lên.

Một điều mà hầu hết các nguồn trên mạng không đề cập, hoặc chỉ nói sơ qua theo diện “chuyện đương nhiên phải biết” là việc phải thay một ống thổi sạch hoặc mới sau khi sử dụng. Và giá của các thiết bị đi kèm này rất rẻ, chỉ khoảng vài cent Mỹ (vài ngàn đồng VN).


(Theo TT)