Chuyện lạ về một cậu bé nổi trên nước

Nằm ngửa, tay chân duỗi thẳng, cậu bé 7 tuổi Võ Minh Thống vô tư đọc báo, ăn quà vặt... trên mặt dòng sông sâu... gần 3m.

Một ngày, cả ấp Mỹ Linh (xã Mỹ Tú A, huyện Mỹ Tú, Sóc Trăng) xôn xao trước tin cậu bé Võ Minh Thống có khả năng nổi trên mặt nước, thậm chí em còn vô tư thực hiện một số sinh hoạt thường ngày như gội đầu, ăn quà vặt, đọc báo... như đang ở trên bờ khiến mọi người trong gia đình không khỏi ngạc nhiên.

Một đồn mười, mười đồn trăm, rồi tin cũng lan khắp làng, mọi người từ già tới trẻ đều kéo nhau ra dòng sông trước thôn để mong được tận mắt chứng kiến cảnh tượng lạ lùng ấy. Cha mẹ của Thống không ngần ngại đồng ý để cậu con trai trổ tài. Thế rồi, cậu bé cứ thoải mái "tênh hênh" trên mặt nước trước những cặp mắt tròn xoe vì ngạc nhiên.

Hồi Thống 3 tuổi, trong một lần tắm sông, bố em đã thử buông tay xem con mình thích nghi với nước ra sao. Lạ thay, anh thấy con mình cứ nổi trên mặt nước, tay chân quẫy đạp. Thử vài lần nữa và nhận thấy Thống vẫn nổi như người đã biết bơi, anh hết sức ngạc nhiên rồi đem chuyện này ra kể với mọi người.

Do khả năng đặc biệt này, một thời gian sau, Thống đã có thể bơi sấp, bơi ngửa, lặn sâu... và là đứa trẻ biết bơi sớm nhất làng. Thấy Thống có khả năng kỳ lạ như vậy, bạn bè cùng trang lứa đã nhiều lần bắt chước nhưng không ai có thể nổi trên mặt nước, đành chấp nhận "tôn" Thống làm "đại ca" trên sông nước. Con sông chảy qua thôn Mỹ Linh sâu gần 3m, rộng gần 10m ngay cả người lớn tuổi, bơi giỏi đôi khi cũng còn phải ngán, song đối với Thống thì chỉ là... chuyện nhỏ.

Thống đã nhiều lần "phơi bụng" giữa dòng sông nên dân trong ấp quen dần với cảnh tượng này. Chị Nguyễn Thị Thêu (mẹ Thống) kể: "Thống có thể tắm và nằm ngửa trên mặt sông hàng giờ không chán; đến nỗi khi phần bụng, mặt và tay chân nổi lên bị nắng làm khô rám đi mà vẫn chưa chịu thôi. Đã mấy lần khi nằm ngửa trên mặt nước như vậy, cháu bị trôi một đoạn khá xa, vài người trên ghe tàu đi qua đã hốt hoảng la toáng lên vì tưởng cháu gặp chuyện không may..."



Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải (ngoài cùng bên trái) - cố vấn của chương trình Những chuyện lạ Việt Nam. Ảnh H HNăm nay Thống đã đi học và vẫn duy trì khả năng đặc biệt của mình. Cô Nguyễn Hồng Phượng - giáo viên của em cho biết: "Ở lớp Thống học khá giỏi, ngoan ngoãn và không biểu hiện gì bất bình thường ngoài chuyện... không chìm xuống nước. Bố của Thống cũng khẳng định thêm rằng: "Thống vẫn sinh hoạt, chơi đùa bình thường như tất cả những đứa trẻ khác..."

Sau khi chứng kiến khả năng kỳ lạ của Thống, nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải nhận xét: "Trên thế giới đã có trường hợp tương tự như vậy. Đó là một cô gái người Úc. Những ngày đầu tập bơi trong các bể bơi cô đã làm mọi người sửng sốt vì khả năng... không thể chìm. Khi lớn lên cô vẫn có khả năng đó.

Đã có lần cô gái này vượt qua quãng đường thuỷ dài tới 40km mà không hề hấn gì. Ngoại trừ trường hợp mọi người có thể nổi vô tư trên mặt nước ở Biển Chết do lượng muối ở đây quá lớn, còn lại với hiện tượng nổi trên mặt nước bình thường này thì ngoài cô gái người Úc ra, trường hợp của em Võ Minh Thống là trường hợp thứ hai trên thế giới có khả năng kỳ lạ đó...

Lí giải dưới góc độ khoa học, trước đây một giáo sư người Úc đã đưa ra những giả thuyết cho rằng, một số người có khả năng đặc biệt này là do cơ bắp của họ có tỉ trọng nhẹ hơn người bình thường. Hơn nữa cấu tạo xương của những người này có nhiều khoang xốp hơn, khoang phổi cũng có nhiều phế nang... Tuy nhiên đây mới chỉ là những giả thiết bởi từ trước tới giờ mới có hai trường hợp đặc biệt; cả hai đều đang còn sống nên họ chẳng dại dột gì mà "dâng hiến" xương, hay phổi mình cho các nhà nghiên cứu".

Nhà nghiên cứu Nguyễn Phúc Giác Hải cho biết, khả năng kỳ lạ của em Võ Minh Thống là một thách thức với các nhà khoa học. Đây là một hiện tượng khá lạ, khá độc đáo của Việt Nam; hồ sơ về Thống sẽ được gửi cho tổ chức kỷ lục Guiness thế giới. Rất nhiều khán giả nhỏ tuổi sau khi được "chiêm ngưỡng" khả năng đặc biệt của Thống đã thầm ao ước có biệt tài như Thống, để "được bơi thoải mái mà không lo chết đuối". Còn nhân vật nhỏ tuổi kỳ lạ này lại bộc bạch ước mơ của mình trước đông đảo khán giả truyền hình rằng: "Em mong ước sau này trở thành một vận động viên bơi lội thật giỏi để mang vinh quang về cho đất nước..."


(Theo VNN)