Không phát hiện chất độc trong mẫu nước của Công ty Hong Fu Việt Nam

Đến 16h30 chiều nay, có khoảng 50% công nhân đã xuất viện, số còn lại sẽ cho về trong tối nay. Lãnh đạo sở Y tế Thanh Hóa cũng cho hay không phát hiện thấy độc tố trong mẫu nước của Công ty Hong Fu Việt Nam khi đem xét nghiệm.
 

Không phát hiện chất độc trong mẫu nước của Công ty Hong Fu Việt Nam

Ngay sau thông tin hàng trăm công nhân làm việc tại Công ty TNHH Hong Fu Việt Nam (đóng tại khu công nghiệp Hoằng Long, xã Hoàng Long, TP Thanh Hóa) có các biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, khó thở, nhiều người bị ngất xỉu sau khi uống nước tại công ty này.  Sở Y tế Thanh Hóa đã niêm phong số bình nước cung cấp cho công nhân uống tại công ty trên, đồng thời lấy mẫu nước đi kiểm tra sinh hóa.

Đến chiều nay, tại buổi họp báo, ông Đỗ Quang Vinh, Phó giám đốc sở Y tế Thanh Hóa cho biết, qua xét nghiệm hóa nước, đã không phát hiện bất kỳ thành phần kim loại độc hại nào trong nước. Còn kết quả xét nghiệm vi sinh phải đến trưa 16.5 mới có kết quả.

Về tình hình công nhân đang điều trị cấp cứu tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, rất may mắn vì không có công nhân nào tử vong. Đến 16h30 cùng ngày có khoảng 50% công nhân xuất việc, số còn lại đên tối nay sẽ cho về vào tối nay. Bệnh viện chỉ giữ lại một số công nhân bị ngộ độc đang mang thai hoặc có các bệnh mãn tính để tiếp tục theo dõi.

Không phát hiện chất độc trong mẫu nước của Công ty Hong Fu Việt Nam

Giải trình về việc hàng trăm công nhân cũng ngộ độc cùng lúc sau khi uống nước ở Hong Fu Việt Nam. Ông Vinh cho biết, 2 nguồn nước của Công ty TNHH Hong Fu Việt Nam và Công ty TNHH Hong Mỹ độc lập với nhau. Thế nhưng, các công nhân ở hai công ty này có biểu hiện ngộ độc giống nhau. Hơn nữa, thời điểm xảy ra ngộ độc xảy ra không cùng lúc, khi tình hình bên Hong Fu dần ổn định thì bên Hong Mỹ mới báo cáo phát hiện ngộ độc.

Công ty THHH Hong Fu Việt Nam và Công ty THHH Hong Mỹ chuyên sản xuất giày da (có tổng số lao động khoảng 17.000 công nhân), là 2 trong số 4 công ty thuộc Tập đoàn Hồng Phúc của Đài Loan đóng trên địa bàn Thanh Hóa.

Đây là doanh nghiệp nước ngoài làm ăn hiệu quả, thực hiện rất tốt và đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động. Công nhân có thu nhập bình quân trên 3,7 triệu đồng/người/tháng.

Ngô Tôn Tẫn, Chủ tịch Liên đoàn lao động tỉnh Thanh Hóa cho biết qua nắm bắt tình hình tại đây cho thấy, không loại trừ khả năng có một số đối tượng xấu lợi dụng tình hình phản đối Trung Quốc trên biển Đông của người dân hiện nay để kích động công nhân nhằm mục đích phá hoại. Trước tình hình trên, phía công an cũng đang tích cực điều tra nguyên nhân vụ việc.

Tổng hợp