Kết hợp ăn chay và ăn thường để giảm cân




Béo phì, thừa cân do rất nhiều nguyên nhân, có thể một phần di truyền, do bệnh tật hay cũng có thể do chế độ ăn uống không lành mạnh.  Mong muốn giảm cân nên nhiều người chọn cách ăn chay hoàn toàn. Với cách này liệu có giảm được cân an toàn? http://www.bdp.vn/
Có rất nhiều lý do để một người ăn chay như: ăn chay theo đạo phật, ăn chay theo sở thích hay ăn chay để giảm cân. Ngày nay, xu hướng ăn chay trở nên phổ biến vì tình trạng sức khỏe trong lối sống hiện đại quá nhanh, quá nhiều thứ độc hại. Họ ăn chay để sửa chữa chế độ ăn uống không lành mạnh và các bệnh lý liên quan.

Nhưng bạn có tin ăn chay cũng có thể béo phì? Việc thực hiện một chế độ ăn ít protein, chất béo không có nghĩa là những người ăn chay có thể thoải mái lạm dụng dầu ăn có nguồn gốc thực vật, đường và các loại rượu. Những sản phẩm đó cung cấp cho cơ thể một lượng calorie rỗng chứ không phải là chất dinh dưỡng nên dễ dẫn tới tình trạng béo phì.

Bên cạnh đó, chế độ ăn chay với lượng thực phẩm quá hạn chế sẽ gây suy dinh dưỡng, sức đề kháng giảm sút, do đó, nó chỉ được coi là biện pháp ăn uống tạm thời mà thôi. Mọi người đều biết, trong thực phẩm thực vật rất giàu chất xơ, muối vô cơ và axit hữu cơ, nhưng lại thiếu các nguyên tố vi lượng tạo máu như coban, mangan, sắt và đồng…

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, đối với những người thừa cân béo phì không nên ăn chay hoàn toàn. Lý do vì họ đang ăn theo một chế độ ăn uống nhiều chất đạm, chất béo khi chuyển đột ngột sang chế độ ăn chay thì có thể mất sự cân đối dẫn đến sự suy nhược cơ thể. Chính vì thế, việc ăn chay không thể tùy tiện, nếu không bạn cũng có thể rước thêm bệnh vào người.

Những người thừa cân, béo phì muốn giảm cân hiệu quả nên kết hợp giữa chế độ ăn chay và ăn mặn cho hợp lý. Theo thống kê không chính thức, ở Việt Nam số người ăn chay thường xuyên chưa tới 10% số người ăn mặn. Ăn chay hay ăn mặn đều nên tuân thủ nguyên tắc đảm bảo thức ăn phải lành sạch và quân bình âm dương thì mới tốt cho sức khỏe. 

Mỗi một tuần nên dành một ngày cho việc ăn chay như thế vừa để thay đổi thực đơn cho phong phú, vừa thải bớt độc tố do ăn mặn và cũng giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn.

Tạo một thói quen sống lành mạnh và kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện đều đặn là cách thức nhanh nhất giúp bạn lấy lại vóc dáng thon gọn.