Chữa béo phì bằng những phương pháp “huyền thoại”

Có thể bạn đã từng nghe tới các “huyền thoại” giảm cân như: bỏ bữa sáng, cắt bỏ hoàn toàn tinh bột, uống giấm…nhưng có thể bạn chưa từng được biết đến một số phương pháp được coi là “kinh điển” nhất lại được các nhà khoa học nghiên cứu để ứng dụng trong điều trị béo phì.

Trị béo bằng ruột….xác ướp

Một số nhà khoa học tin rằng, một trong những nguyên nhân gây nên căn bệnh béo phí ngày nay có thể là thuốc kháng sinh, khiến “quần thể vi khuẩn” sống trong ruột bị thay đổi.

Vì thế, họ tin rằng “phương thuốc” chữa béo phì có thể phục hồi dân số vi khuẩn trong ruột bằng loại vi khuẩn cổ xưa, ở thời kỳ trước khi thuốc kháng sinh xuất hiện.

Một trong những nguồn vi khuẩn như thế là phân của các xác ướp.

Một nhóm nhà khoa học ở ĐH Oklahoma đang tiến hành chiết xuất phân của người cổ từ đất trong các hang động và từ các mẫu tìm thấy trong ruột của các xác ướp ở Bắc và Nam Mỹ.

Họ tìm thấy rằng ADN của vi khuẩn trong các mẫu đó rất khác so với ngày nay. Các mẫu cổ đó giống với của động vật linh trưởng không phải con người, như tinh tinh, hơn là mẫu vi khuẩn trong ruột người phương tây hiện đại.

“Giả thuyết đầu tiên của tôi là nước được khử trùng bằng clo và thuốc kháng sinh đã làm thay đổi căn bản hệ vi khuẩn sống trong ruột", Cecil Lewis nói.

Mỗi quan hệ giữa thuốc kháng sinh và béo phì là điều cần làm sáng tỏ. Vẫn còn quá sớm để nói bất kỳ điều gì về ý tưởng phục hồi hệ vi khuẩn trong đường ruột, nhưng rõ ràng đây là ý tưởng quan trọng cần được nghiên cứu.

Đẩy lùi béo phì bằng hocmon sinh dục nam

Nhưng người đàn ông thừa cân, hoạt tính của hocmon sinh dục nam testosteron giảm, dẫn đến tích tụ các chất béo, làm họ phát phì. Giải quyết vấn đề này rất đơn giản: Chỉ việc tiêm testosterone là tránh được sự tích mỡ mà chẳng cần thể dục thể thao gì hết.

Hàng quý, tất cả những người tham gia thí nghiệm đều được tiêm testosterone. Sau 5 năm, những người béo phì đều trở nên thanh mảnh hơn rõ rệt, tính trung bình giảm được 16kg. Không một người nào phải áp dụng chế độ ăn kiêng đặc biệt, tuy một vài người cũng có tập thể dục nhưng chỉ do họ thích mà thôi.

Phẫu thuật nội soi chữa béo phì


Phẫu thuật nội soi chữa bệnh béo phì cơ bản có hai nhóm phương pháp: Làm hẹp dạ dày và làm rối loạn tiêu hóa khiến bệnh nhân không hấp thu được thức ăn (cắt, nối ruột). Nhóm phương pháp thứ 2 hiện chưa được áp dụng tại Việt Nam do tính chất phức tạp của nó. Nhóm phương pháp thứ nhất, làm hẹp dạ dày dựa trên nguyên lý chung là làm giảm lượng thức ăn đưa vào dạ dày dẫn đến giảm năng lượng được hấp thụ vào cơ thể. Hiện có 3 phương pháp: Cắt bớt một phần dạ dày, đặt bóng trong dạ dày và đặt đai thắt dạ dày.