Những yếu tố tạo nên căn bệnh thế kỷ mới mang tên béo phì

Béo phì, nguyên nhân của nhiều căn bệnh nguy hiểm và nó cũng được “xây dựng” bởi nhiều yếu tố. Cùng xem xét 4 yếu tố tạo nên căn bệnh thế kỷ này nhé!

1. Yếu tố tiền sử gia đình

Những nghiên cứu gần đây trên những cặp sinh đôi, sinh ba hay trên con nuôi của một số gia đình cho thấy: di truyền là một yếu tố rất quan trọng đưa đến bệnh béo phì. Sự tham dự về phần di truyền của bệnh tương ứng với sự di truyền đa gen, có nghĩa là có nhiều gen cùng tham gia. Bố mẹ béo thì khả năng sinh con béo cao hay béo phì “lây truyền” từ bố sang con, từ ông sang cháu…


2. Yếu tố xã hội

Đó là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng gây nên bệnh béo phì, nhất là ở phụ nữ. Trong các xã hội phát triển, như xã hội của các nước phương Tây thì bệnh béo phì xảy ra rất nhiều ở những phụ nữ lao động chân tay và có cuộc sống kinh tế thấp hơn là ở những phụ nữ lao động trí óc và có đời sống kinh tế ở mức cao. Thoạt đầu, nghe tưởng như là “ngược đời”, nhưng sự thực lại là như vậy.

3. Yếu tố tâm lý

Trước đây và ngay cả hiện nay, yếu tố tâm lý cũng đã được khá nhiều người gán cho một tầm quan trọng lớn lao trong việc gây ra bệnh béo phì và chúng ta thường cho rằng những người béo phì là những người có rối loạn về tâm lý và tình cảm. Tuy nhiên, trong thực tế những người không bị béo phì cũng bị rối loạn tâm lý và tình cảm. Những rối loạn tâm lý và tình cảm của người bị béo phì ngày nay thường được xem là hậu quả của những thành kiến và sự kỳ thị đối với họ hơn là nguyên nhân của bệnh. 


Có hai hội chứng rối loạn về tâm thần có thể gây nên bệnh béo phì, đó là: hội chứng ăn uống vô độ và hội chứng ăn đêm bao gồm biếng ăn vào buổi sáng nhưng lại ăn rất nhiều về ban đêm đi kèm với mất ngủ. Cả hai đều là những yếu tố rất quan trọng gây rối loạn giữa lượng thức ăn đưa vào cơ thể và năng lượng tiêu hao trong quá trình hoạt động, gây ra tích tụ mỡ thừa và tăng trọng lượng.

4. Các yếu tố tăng trưởng của cơ thể


Sự gia tăng khối lượng cơ thể trong bệnh béo phì có thể do sự gia tăng kích thước của tế bào mỡ, gọi là béo phì phì đại hoặc sự gia tăng số lượng của tế bào mỡ. Béo phì xuất hiện ở tuổi trưởng thành thường là béo phì phì đại và việc giảm cân ở những người này có vẻ dễ dàng hơn khi tuân thủ nghiêm ngặt những quy định về lượng cũng như chất của thức ăn nạp vào cơ thể, kết hợp với luyện tập thể thao, và kết hợp sử dụng một số thuốc hay thực phẩm chức năng là được. 


Trong khi đó, béo phì xuất hiện ở tuổi thanh thiếu niên thường là béo phì theo kiểu tăng sản hoặc phối hợp cả hai và việc cố gắng giảm cân thật sự rất khó khăn, có nhiều trường hợp gần như là không thể. Do đó việc ngăn ngừa bệnh béo phì ngay từ khi đứa bé còn nhỏ là rất quan trọng. Điều này trái ngược với tâm lý chuộng những đứa trẻ béo tốt mà các bậc cha mẹ trong thời đại hiện nay mong muốn. Nhưng nếu không ngăn chặn béo phì kịp thời sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến tương lai con bạn.