Tập luyện thế nào để giảm tình trạng bụng bự


Đàn bà béo, họ tích lũy mỡ ở hông, ở eo, ở đùi, ở chân, sau đó rồi mới đến bụng. Nhưng ở đàn ông, mỡ lại tích lũy đầu tiên ở bụng. Khi họ được coi là béo thì vòng bụng cứ nhân lên theo cấp số cộng và mỡ bụng ngày càng tích lũy nhiều. Tập luyện thế nào để giảm thiểu tình trạng bụng bự cho đấng mày râu?

Nếu bụng quá bự, chứng tỏ mỡ nhiều và đang ở tình trạng “sự đã rồi”, chắc chắn phải có sự can thiệp của y học. Chẳng hạn hút mỡ (giải phẫu để lấy mỡ ra) hoặc đánh bụng cho tiêu mỡ. Chuyện ấy không nói đến. Ở đây, chỉ nói trường hợp chiếc bụng chưa to lắm, mới nhỉnh hơn trung bình đôi chút hoặc bạn sắp sửa bước vào tuổi “phát tướng”. Đề phòng là chính để hiện tượng tích lũy mỡ bụng không xảy ra.



Chắc bạn biết, để giảm lượng mỡ thừa “cất giữ” trong bụng, phương pháp duy nhất là mang nó đi “thiêu đốt” bằng cách vận động thân thể, điều rất thiếu bởi công việc khiến chúng ta gần như phải ngồi bất động trong giờ hành chính. Phải “bắt” các cơ bắp hoạt động, thở sâu hơn, tim đập nhanh hơn.

Chuyển sang dùng xe đạp là một cách chắc không mấy hiện thực bởi đường xá quá đông và tốc độ quá chậm mà cuộc sống lại quá gấp gáp. Song hãy cố gắng “chiếu cố” - hay chính xác hơn là “cầu cứu” - đến nó mỗi khi có dịp. Về quê nếu trong vòng 20 km, đi một vòng về những điểm du lịch của Hà Nội “mới”. Nếu có điều kiện, bạn hãy tranh thủ bớt thời giờ nhậu nhẹt để đi đến hồ bơi mỗi sáng, cao cấp hơn, đi đánh tennis mỗi chiều, sang trọng nữa thì thứ bảy, chủ nhật đến sân golf.



Và có lẽ cách dễ dàng thực hiện nhất là đi bộ. Bạn nên thu xếp thời gian vào buổi sáng hoặc tối cũng được. Đó cũng là cách thư giãn để đầu óc thảnh thơi. Người ta có bán chiếc “máy” nhỏ gọi là máy đếm bước (pedometer) để những lần đầu tiên xác định xem quãng đường nào thì tương ứng với bao nhiêu bước. Các bác sĩ cho biết nếu mỗi ngày bạn đi bộ 10.000 bước (và kết hợp ăn uống hợp lý) thì không bao giờ bạn bị thừa cân.


Khi rèn luyện thể chất, các cơ bắp tiêu thụ nguồn năng lượng bắt nguồn từ chất béo và glucogen. Vì phần lớn các cơ chân hoạt động khi đi bộ, chạy và đạp xe nên đó là những phương pháp thể dục hiệu quả nhất trong việc giảm mỡ cơ thể.