Sát thủ vô hình khiến vòng eo “bánh mì”

Béo phì, thừa cân và những bệnh liên quan chính là những “sát thủ” vô hình khiến cho vòng 2 của bạn ngày càng “bự”. Nó là nguyên nhân gây nên các chứng bệnh nguy hiểm khác nhau. Các bệnh xuất phát từ bên trong nên người béo không thể lường trước.

Béo phì không đơn giản là tình trạng tích tụ mỡ trong cơ thể. Thứ nhất, người béo phì thiếu chất leptin làm họ thèm ăn, rồi rơi vào tình trạng luẩn quẩn càng mập càng thèm.


Thứ hai, người béo phì bị giảm adiponectin là một chất tăng hiệu quả của insulin. Thứ ba, lượng axít béo (mỡ) tới mức "ngộ độc", gây giảm thu nhận chất đường và đề kháng insulin. Đây chính là "sát thủ” thứ hai.
Chất insulin như một chiếc chìa khóa vạn năng mở cổng cho chất đường đi vào tế bào. Chiếc chìa khóa này đôi khi bị trục trặc, không mở được cổng vì chìa mòn, gỉ, cong... hay ổ khóa bị thay đổi.

Khi insulin thiếu hoặc hoạt động không hiệu quả, cơ thể mất cân bằng theo kiểu máu thừa đường mà tế bào thì đói đường làm ta thèm ăn dữ dội, nhất là chất đường.

Vì vậy, xuất hiện căn bệnh đái tháo đường type 2. Nói cách khác, béo phì chính là con đường dẫn đến đái tháo đường type 2, "sát thủ” thứ ba.

Một sát thủ nữa là vữa xơ động mạch. Ta cứ nghĩ đê vỡ chính là do lượng nước tràn qua quá lớn, nhưng căn cơ lại chính là bờ đê. Hệ thống mạch máu của người béo phì, đề kháng insulin và đái tháo đường trở nên yếu ớt như bờ đê mỏng manh ấy.

Chính tích tụ mỡ và bất thường chuyển hóa các chất gây viêm thành mạch, đóng những mảng vữa xơ, làm lòng mạch yếu đi, chít hẹp và tắc nghẽn, tức là bờ đê có vấn đề. Tăng huyết áp chính là tăng lượng nước trong lòng đê.

Có mối liên quan chặt chẽ giữa béo phì và huyết áp, khi chỉ số BMI > 25 ở người châu Âu và >23 ở người châu Á, tỉ lệ tăng huyết áp tăng cao hơn bình thường. Mạch máu vỡ, tai ương ập đến như đê vỡ: nhồi máu cơ tim, bán thân bất toại, mù..., nghĩa là tàn tật, là gánh nặng cho gia đình và xã hội.


Quan trọng hơn hết là bạn hãy tăng cường chế độ tập luyện và ăn uống khoa học. Ngưng ngay các thức ăn quá béo và quá ngọt, các loại thức ăn nhanh và nhiều năng lượng, cũng như bia rượu, tăng cường lượng rau xanh và trái cây.